Chiến lược của bạn – Giải pháp của chúng tôi – Hãy hành động ngay
CDP là gì

CDP là gì? Ở thời đại hiện nay, thời buổi công nghệ số ngày càng tăng cao. Các cơ sở dữ liệu cùng lượng thông tin ngày càng nhiều, việc kiểm soát cũng như khai thác lượng dữ liệu ấy là vô cùng khó khăn.

1.CDP là gì?

CDP hay còn gọi là (Customer Data Platform) hay nền tảng dữ liệu khách hàng là một loại phần mềm cơ sở dữ liệu được sử dụng với mục đích thu thập và thống kê toàn bộ các dữ liệu, thông tin khách hàng có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau trên cùng 1 hệ thống.

Khái niệm CDP là gì?

(Hình 1:Khái niệm CDP là gì? )

Từ đó, thống nhất các thông tin này trở thành một nguồn duy nhất để dễ dàng chia sẻ quyền truy cập cho các hệ thống khác. Một CDP được đánh giá là chất lượng khi nó có khả năng tích hợp dễ dàng với các dữ liệu hiện có của bạn và cho phép bạn có khả năng truy xuất được mọi dữ liệu mà CDP đang lưu trữ.

2.Đặc điểm cơ bản của CDP

Để rõ ràng hơn nữa CDP là gì thì bạn cần phải nắm được những đặc điểm cơ bản của CDP trong phần nội dung dưới đây.

Hợp nhất dữ liệu khách hàng

Các dữ liệu khách hàng được đưa vào cơ sở dữ liệu thường đến từ nhiều nguồn tin và các hướng khác nhau. Vì vậy, khi hệ thống quản lý data khách hàng kém sẽ dẫn tới một vài hậu quả khôn lường như thiếu thông tin, thông tin trùng lặp, khả năng xử lý hạn chế hay quy trình chuyển giao đột ngột.

Và CDP giúp doanh nghiệp đồng hoá, hợp nhất và lưu trữ các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau. Qua đó các thành viên hoặc quy trình tiếp theo sử dụng các dữ liệu đó ngay lập tức.

Phân đoạn tự động và quản lý theo nhóm

Danh tính khách hàng cá nhân sẽ được phân đoạn tự động theo từng nhóm do doanh nghiệp xác định và thiết lập.

Đặc điểm cơ bản của CDP

(Hình 2: Đặc điểm cơ bản của CDP)

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI, CDP sẽ lấy thông tin từ các hành vi và phản hồi của các nhóm khác để xem xét và tiến hành phân thành các nhóm nhỏ hơn để quản lý. Quá trình này giúp tiết kiệm cho các nhà tiếp thị được thời gian và công sức quản lý. 

Quản lý chiến dịch đa kênh

Hiệu quả của các chiến dịch Marketing được xác định bởi mức độ phù hợp của chiến dịch với các đối tượng khách hàng. Và trải nghiệm của họ trên các kênh tiếp thị, thông điệp nhất quán và khả năng tích hợp giữa chiến dịch với hành trình khách hàng. CDP sẽ đảm bảo các hoạt động, chiến dịch tiếp thị và cộng tác nhóm sẽ chạy trong một quá trình chuyển tiếp được liền mạch và đơn giản hoá.

Thấu hiểu và đề xuất

Marketing Automation (Tự động hoá tiếp thị) là một phần quan trọng có khả năng phối hợp với các công việc khác để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, bên cạnh tự động hoá tiếp thị thì tự động hoá trực giác là cũng là một bộ phận không thể thiếu cần phải phối hợp để sinh lời và tăng khả năng cạnh tranh. Và CDP được trang bị các thông tin chi tiết qua sự thấu hiểu và công cụ đề xuất đi kèm với trí tuệ nhân tạo.

3.Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing

Sau đây Tâm Phúc sẽ chia sẻ những lợi ích, vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing mà bạn nên biết.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

CDP giúp người dùng dễ dàng xây dựng kết nối mạnh mẽ với mức chi phí đầu tư thấp và thời gian thực hiện nhanh chóng bằng cách tập hợp các data khách hàng mà bạn đã thu thập và lưu trữ được tại những nơi riêng biệt để tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt mang tính cá nhân hoá. 

Phối hợp hiệu quả các chiến dịch Marketing

Các doanh nghiệp đều tiến hành triển khai hoạt động tiếp thị trên nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Điều này khiến cho việc chia sẻ và trao đổi thông tin dữ liệu cần nhiều thời gian hơn hơn để thực hiện.

Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing

(Hình 3:Vai trò của CDP trong kinh doanh và Marketing)

Và CDP có khả năng giải quyết vấn đề này bằng cách thống nhất hoạt động Marketing thông qua việc cung cấp dữ liệu. Đồng thời sắp xếp và làm nguồn dữ liệu mới cho các hoạt động tiếp thị khác.

Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

CDP thông qua Pixels và các công cụ theo dõi khác để tập trung chủ yếu vào việc thu thập các thông tin, dữ liệu trực tiếp từ khách hàng, từ những người truy cập vào trang web và những người theo dõi doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội.

Đây được xem là các loại dữ liệu tốt nhất và đặc biệt hữu ích để doanh nghiệp có thể thu thập và tham khảo trước khi đưa ra các quyết định về chiến dịch tiếp thị.

Tối ưu các chiến dịch quảng cáo

Nhiều khách hàng nhận được các quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ mà họ đã từng mua hoặc từng sử dụng, Điều này gây tốn lượng lớn các chi phí quảng cáo trong ngân sách của doanh nghiệp. Và CDP giúp doanh nghiệp hạn chế được một cách tối đa việc gửi quảng cáo sai đối tượng thông qua việc liên kết dữ liệu khách hàng tiềm năng với lịch sử mua sản phẩm của khách hàng.

4.So sánh CDP với CRM  

Nhiều người khi tìm hiểu CDP là gì thường gặp một thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn đó là CRM và thường nhầm tưởng đó là hai khái niệm tương đồng. Tuy nhiên, đây là hai thuật ngữ khác biệt hoàn toàn:

So sánh CDP với CRM

(Hình: 4 So sánh CDP với CRM)

  • CDP tự động tạo ra hồ sơ khách hàng thống nhất với dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn tin còn CRM thông qua hình thức nhập thủ công sẽ chỉ có thể theo dõi các tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • CDP thu thập các dữ liệu người dùng truy cập ẩn danh còn CRM đưa ra những báo cáo về khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng có sẵn.
  • CDP phân tích hành trình quyết định mua sản phẩm và hành vi khách hàng trọn đời còn CRM chỉ tập trung phân tích quy trình bán sản phẩm và đưa ra các dự báo.
  • CDP theo dõi được mọi dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của khách hàng còn CRM chỉ có thể truy cập được dữ liệu ngoại tuyến khi tiến hành nhập thủ công.
  • CDP xử lý được nhiều điểm trùng lặp hoặc bị mất của các dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau còn CRM chỉ làm việc với các dữ liệu được nhập một cách riêng lẻ.

Với những nội dung Tâm Phúc chia sẻ đã giúp bạn hiểu được CDP là gì đồng thời cung cấp được cho bạn những thông tin, kiến thức quan trọng có liên quan như đặc điểm và vai trò của nó. Từ đó, bạn sẽ tránh được những nhầm lẫn không đáng có với thuật ngữ CRM.

Mọi người cũng có thể theo dõi Tâm Phúc để tiếp nhận thêm nhiều thông tin hữu ích qua : 

Fanpage Facebook: Công ty TNHH Công nghệ kết nối Tâm Phúc

Instagram: Tâm Phúc Official

Youtube: Tâm Phúc Chanel

Zalo OA: https://zalo.me/140288220452448757

Tiktok: @tamphucsoftware.tt

Viper/Telegram/WhatsApp/Skype: 0909 779 653

——————————————–

📍 𝐒𝐎𝐅𝐓𝐖𝐀𝐑𝐄𝐕𝐈𝐄𝐓:
Email: tamphucsoftware@gmail.com
Địa chỉ: 14/7 Bis Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3 , Ho Chi Minh City.
SĐT: 0909 779 653

Bình luận (6)

  • admin

    Tháng Mười Một 11, 2022 - 3:56 chiều

    Hay và bổ ích

  • Tâm Phúc

    Tháng Mười Một 11, 2022 - 4:37 chiều

    Visitor Rating: 5 Stars

  • Tuấn

    Tháng Mười Một 12, 2022 - 2:26 chiều

    Ok

  • Tam

    Tháng Mười Một 15, 2022 - 10:07 sáng

    Tạm tạm

    • admin

      Tháng Một 9, 2023 - 1:28 chiều

      Cảm ơn đã đóng góp ý kiến. Tâm Phúc Software sẽ luôn tiến bộ hơn mỗi ngày

Để lại bình luận tại đây

Liên hệ



}